เปิดเผยทำไมต้องสร้างวัดพระธรรมกายใหญ่

หวังว่าคนที่ไม่เข้าใจวัด เมื่ออ่านบทความนี้แล้วจะเปิดใจเป็นกลาง รับฟังและเข้าใจวัดมากขึ้นไม่มากก็น้อย
คุณเคยสังสัยเหมือนกันไหม๋คะว่า
1.ทำไมต้องสร้างวัดใหญ่ รองรับคนได้ 1 ล้านคน
2.ทำไมมหาธรรมกายเจดีย์ต้องมีพระธรรมกายประดิษฐานไว้ 1,000,000 องค์
3.ทำไมวัดต้องบริหารจัดการที่พักสงฆ์ แบบโรงเรียนประจำ
4.ทำไมต้องเผยแผ่ศาสนาผ่านสื่อวิทยุ โทรทัศน์ตลอด 24 Hr.  
  เมื่อได้อ่านข้อคิด ของ CEO Nokia แล้ว จึงรู้ว่า โลกมันเปลี่ยนไปอย่างเร็วมากจนตามไม่ทัน ตัวอย่างเช่น การเผยแพรพระพุทธศาสนาในสมัยพุทธกาลพระพุทธเจ้าทรงเสด็จไปโปรดและแสดงธรรมในสถานที่ต่างๆ ด้วยพระองค์เอง หากปัจจุบันนี้จะเผยแพรศาสนา โดยไปเทศน์สอนในสถานที่ต่างๆ ก็จะทำได้ยากขึ้น เพราะปัจจุบันนี้คนส่วนใหญ่แทบจะไม่มีเวลารับฟัง เวลาหมดไปกับครอบครัว การทำงานหาเลี้ยงชีพ  ไม่มีเวลามาวัด เหมือนดังสมัยพุทธกาล  การเผยแผ่ศาสนาจึงต้องเปลี่ยนไปตามยุค ตามสมัย อย่างยุคปัจจุบันนี้เป็นยุคของ สื่อ Social network คนส่วนใหญ่มีอุปกรณ์ IT เป็นของส่วนตัว เช่น Notebook, Tablet,
มือถือ ทำงานผ่านอุปกรณ์ดังกล่าว
 ดังนั้นจึงจำเป็นต้อง มีช่องธรรมะ
 DMC ถ่ายทอดไปทั่วโลกเพื่อให้ทุกคนได้ศึกษาธรรมะอันทรงคุณค่าของพระพุทธเจ้า เมื่อคนส่วนใหญ่ได้อ่าน ได้ศึกษาธรรมะ ก็เกิดเลื่อมใสศรัทธา อยากสวดมนต์นั่งสมาธิ ก็มีสถานที่รองรับ ส่วนทำไมวัดต้องบริหารจัดการที่พักสงฆ์ แบบโรงเรียนประจำเพราะพื้นที่มีจำกัด พระสามเณรมีหลายพันรูป จึงต้องสร้างที่พักแบบโรงเรียนประจำ
 แม้กระทั้ง Nokia ที่เคยยิ่งใหญ่ยังมีวันปิดตัวลง หากยังคงนิ่งเฉยไม่ปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงองค์กรศาสนาอาจลมได้ อย่าคิดว่าเรื่องแบบนี้ จะเกิดขึ้นกับองค์กรศาสนาไม่ได้ ความอยู่รอดขององค์กรศาสนา อยู่ที่การสร้างคน การเผยแผ่ การรักษาฐาน และการบริหารจัดการองค์กรให้มีประสิทธิภาพ  

Wisnu Wes Thanachayangkul 14 มีนาคม เวลา 13:39 น.Ban Na Song, ประเทศไทยCEO ของ Nokia กล่าวทั้งน้ำตาว่า  "เราไม่ได้ทำอะไรผิด แต่เราก็สูญเสีย" โลกมันเปลี่ยนไปเร็วมาก จนตามไม่ทัน 1. ถ้าคุณหยุดการเรียนรู้ คุณก็จะตามคนอื่นไม่ทัน 2. โลกมันเปลี่ยนไปเร็วมาก และจะเร็วกว่าที่คุณคาดไว้เยอะ ห้ามหยุดที่จะเรียนรู้สิ่ง ใหม่ๆ 3. อย่ายึดติดกับความสำเร็จของเมื่อวาน เพราะความสำเร็จของวันวาน จะถูกแทนที่ด้วยเทรนด์ใหม่ของวันพรุ่งนี้4. แม้คุณจะไม่ได้ทำอะไรผิด แต่ถ้าคู่แข่งเค้าก้าวไปล้ำกว่าคุณ และถูกใจผู้บริโภคมากกว่า แล้วคุณไม่รีบปรับตัว คุณก็จะโดนเขี่ยออกจากตลาดในที่สุด5. กลยุทธ์หรือแผนการที่คุณมีในวันนี้ ไม่ได้แปลว่ามันจะเปลี่ยนไม่ได้อะไรที่ควรปรับ เราต้องปรับ เพื่อให้ตามกระแสโลกได้ทันอย่าปล่อยให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับคุณ !!!เรามาใช้บทเรียนนี้ให้เป็นประโยชน์กับธุรกิจของคุณกัน
เปิดเผยทำไมต้องสร้างวัดพระธรรมกายใหญ่ เปิดเผยทำไมต้องสร้างวัดพระธรรมกายใหญ่ Reviewed by ข่าวพิเศษ on 01:33 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.